Ngày 19/11, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết
vừa thống nhất với Vietnam Airlines miền Bắc một số nội dung liên quan
đến việc chuẩn bị cho việc mở đường bay Thanh Hóa - TP HCM tại sân bay
Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).
Hai bên chọn vị trí khu vực Nhà khách văn
phòng UBND tỉnh Thanh Hóa (số 133, đường Quang Trung, TP Thanh Hóa) để
bố trí tạm phòng giao dịch, bán vé máy bay, bảo đảm phục vụ bay vào cuối
tháng 12/2012. UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý tạo điều kiện cho Vietnam
Airlines miền Bắc thông tin quảng cáo đường bay, đào tạo nguồn nhân lực
tại địa phương.
UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Vietnam
Airlines miền Bắc xem xét, sớm công bố lịch trình và thời gian ngày giờ
các chuyến bay dân dụng tại sân bay Sao Vàng, để tạo điều kiện thuận lợi
cho hành khách có nhu cầu đi máy bay tuyến hàng không Thanh Hóa - TP
HCM. Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương có liên quan
phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương và Vietnam Airlines miền
Bắc để đưa sân bay Sao Vàng vào khai thác dân dụng đúng tiến độ.
|
Cầu nối vào sân bay Sao Vàng cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Thanh Hóa đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
dự án đường giao thông nối sân bay Sao Vàng đi quốc lộ 47 để đảm bảo cho
dịp mở cửa đón đợt khách đầu tiên. Dự án này có tổng vốn đầu tư 142 tỷ
đồng, thiết kế chiều dài gần 2,5 km, theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng
bằng, tốc độ thiết kế 80km mỗi giờ. Ngoài ra còn có các hạng mục khác
như công trình thoát nước, điện chiếu sáng và hệ thống an toàn giao
thông… Dự án này là một hợp phần khá quan trọng và mới được khởi công
hồi cuối tháng 10. Tuy nhiên, hiện nay để thực hiện san lấp, giải phóng
mặt bằng, các nhà thầu còn vướng một số diện tích đất trồng cây cao su
của các hộ dân nên tiến độ thi công gặp một số khó khăn, trở ngại.
Sao Vàng từng là sân bay quân sự đặt tại
thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Tháng 5/2012, Bộ Giao
thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tái đầu tư, xây dựng cơ sở
hạ tầng để đưa sân bay này vào khai thác chung dân dụng - quân sự. Kinh
phí đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Thanh Hóa đầu tư.
Tại cuộc họp báo cáo tiến độ với Bộ
trưởng Giao thông Vận tải cuối tháng 9, Vietnam Airlines cho biết lượng
khách từ Thanh Hóa đi TP HCM qua sân bay Vinh khoảng 60.000 - 70.000
khách mỗi năm. Dự kiến, năm đầu tiên đưa sân bay Thọ Xuân vào khai thác,
thị trường khách sẽ tăng trưởng khoảng 15%, những năm sau sẽ tăng
khoảng 20%. Vietnam Airlines dự kiến sử dụng máy bay A320, A321 với tần
suất 4-5 chuyến bay mỗi tuần, tiến tới sẽ là mỗi ngày một chuyến.
Đầu năm ngoái, Thanh Hóa công bố quy
hoạch xây mới sân bay tại địa điểm khác, huyện Tĩnh Gia, với tổng vốn
đầu tư lên đến hơn 2.600 tỷ đồng, quy mô ban đầu 250.000 lượt khách và
10.000 tấn hàng hóa mỗi năm.